วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2558

71-80

ใช้ข้อความต่อไปนี้ตอบคำถาม ข้อ ๗๑ – ๗๒
เรารู้สึกได้ถึงความแตกต่างเมื่อเราปลูกส้มแบบเกษตรอินทรีย์ เราไม่ได้ลงทุนมาก ตั้งแต่ต้นปีมาใช้ไปไม่กี่พันบาท ชาวบ้านไม่เหม็นยาเคมี ไม่มีมลภาวะ สภาพร่างกายดีขึ้นทันตาเห็น ตอนแรกคิดว่าทำยาก เดี๋ยวนี้รู้แล้ว อยากให้คนปลูกส้มแบบใช้สารเคมีหันมาทำแบบเรากันมากขึ้น

๗๑. ข้อใด ไม่ สอดคล้องกับข้อความข้างต้น
        ๑. ผู้พูดเพิ่งเริ่มอาชีพเกษตรกรรมเป็นครั้งแรก
        ๒. ไร่ส้มอินทรีย์ทำได้ง่ายและได้ผลดีหลายด้าน
        ๓. การปลูกส้มแบบใช้สารเคมีมีต้นทุนสูงกว่าแบบอินทรีย์มาก
        ๔. ผู้พูดพอใจที่แข็งแรงขึ้นเพราะไม่ต้องสูดดมสารเคมี
เหตุผลข้อ ๑ ไม่สอดคล้อง กล่าวคือ ผู้พูดเคยมีอาชีพเกษตรกรรมมาก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นเกษตรอินทรีย์ ดูได้จากประโยคแรกของข้อความ...รู้สึกได้ถึงความแตกต่าง...และสภาพร่างกายเราดีขึ้นทันตาเห็น
           ข้อ ๒ สอดคล้อง เพราะข้อความว่า ตอนแรกคิดว่าทำยาก และผลดีคือลงทุนน้อยไม่เหม็น ไม่มีมลภาวะ ฯลฯ
           ข้อ ๓ สอดคล้อง ดังข้อความว่า เรารู้สึกถึงความแตกต่าง เราไม่ได้ลงทุนมาก ตั้งแต่ต้นปีใช้ไปไม่กี่พันบาท
           ข้อ ๔ สอดคล้อง ดังข้อความว่า ไม่เหม็นยาเคมี สภาพร่างกายเราดีขึ้นทันตาเห็น
๗๒. ข้อใดเป็นเจตนาของผู้พูด
        ๑. บอกกล่าวให้คนรู้จักผลงานเกษตรอินทรีย์ที่ตนทำอยู่
        ๒. ตักเตือนให้คนระวังในการกินส้มที่ปลูกแบบใช้สารเคมี
        ๓. ชักชวนเพื่อนเกษตรกรให้เปลี่ยนมาทำไร่แบบเกษตรอินทรีย์
        ๔. แนะนำคุณค่าของส้มที่ได้จากไร่แบบเกษตรอินทรีย์
เหตุผลข้อ ๓ ผู้พูดมีเจตนาชักชวนเกษตรกรให้เปลี่ยนมาทำไร่แบบเกษตรอินทรีย์ ดังข้อความว่า  อยากให้คนปลูกส้มแบบใช้สารเคมีหันมาทำแบบเรากันมากขึ้น
            ข้อ ๑ ผู้พูดไม่ได้กล่าวถึงผลงานเกษตรอินทรีย์ที่ตนทำอยู่
            ข้อ ๒ ผู้พูดกล่าวถึงเฉพาะการปลูกส้มเกษตรอินทรีย์ ไม่ได้กล่าวถึงการกินส้มเลย
            ข้อ ๔ ผู้พูดไม่ได้กล่าวถึงผลดีหรือคุณค่าของส้มอินทรีย์เลย

อ่านข้อความต่อไปนี้ แล้วตอบคำถาม ข้อ ๗๓ – ๗๔
คนเราถึงจะเป็นใหญ่ปานใดก็ดี ยังคงมีผู้อื่นหรือสิ่งอื่นที่ใหญ่กว่า ซึ่งถ้าเป็นผู้มี
ความคิดชอบก็จะต้องเคารพนับถือ แม้พระบรมศาสดาที่เรานิยมว่าประเสริฐกว่ามนุษย์
ทั้งปวงก็ยังทรงแสดงคารวะต่อพระธรรม

๗๓. ข้อใด ไม่ อาจอนุมานได้ว่าเป็นบุคลิกภาพของผู้เขียน
        ๑. มีคุณธรรม
        ๒. อ่อนน้อมถ่อมตน
        ๓. มีความคิดเฉียบคม
        ๔. มีความรู้ทางวิชาการสูง
เหตุผลข้อ ๔ “มีความรู้ทางวิชาการสูง” ไม่อาจอนุมานได้ว่าเป็นบุคลิกภาพของผู้เขียน
           ข้อ ๑ “มีคุณธรรม” อนุมานได้ว่า เป็นบุคลิกภาพของผู้เรียน เพราะไม่ถือ ดีว่าตนเป็นคนเหนือกว่าผู้อื่น
            ข้อ ๒ “อ่อนน้อมถ่อมตน” อนุมานได้ เพราะผู้เขียนยอมเคารพนับถืออื่น
            ข้อ ๓ “มีความคิดเฉียบคม” อนุมานได้ มีการยกตัวอย่างพระพุทธเจ้าเพื่อเปรียบเทียบให้ผู้อ่านเข้าใจได้ชัดเจน

๗๔. ผู้เขียนใช้วิธีการนำเสนอตามข้อใด
         ๑. ยกตัวอย่างประกอบให้เห็นจริง
         ๒. เปรียบเทียบให้เห็นภาพ
         ๓. อธิบายโดยการนิยาม
        ๔. บรรยายให้รู้กระจ่างชัด
เหตุผลข้อ ๑ ผู้เขียนใช้วิธีการนำเสนอโดยยกตัวอย่างให้เห็นจริง มีการยกตัวอย่าง  พระพุทธเจ้าผู้เป็นเลิศในหมู่คนยังเคารพนับถือพระธรรม
           ข้อ ๒ ไม่มีการเปรียบเทียบให้เห็นภาพ (การเปรียบเทียบโดยใช้คำว่า “กว่า”ไม่ใช่การเปรียบเทียบให้เห็นภาพ)
           ข้อ ๓ ไม่มีการอธิบายโดยการนิยาม
           ข้อ ๔ ไม่มีการบรรยาย
๗๕. ข้อใด ไม่ อาจอนุมานได้จากข้อความต่อไปนี้
การไม่กินอาหารเช้าจะทำให้ร่างกายขาดพลังงาน และจะมีผลต่อการเรียนรู้และ
ความจำ เพราะสารอาหารหลักที่ให้พลังงานคือกลูโคสจากอาหาร ดังนั้นการกินอาหาร
เช้าจึงทำให้สมองทำงานได้ดี โดยเฉพาะเด็กนักเรียนจะช่วยให้มีสมาธิในการเรียน
        ๑. นักเรียนควรกินอาหารเช้าเพราะจะช่วยให้เรียนหนังสือได้ดีขึ้น
        ๒. ผู้ใหญ่อาจงดอาหารเช้าได้เพราะไม่ได้อยู่ในวัยเรียน
        ๓. ทุกคนควรกินอาหารเช้าเพราะจะช่วยการทำงานของสมอง
        ๔. อาหารเช้ามีประโยชน์เพราะทำให้ร่างกายได้รับพลังงาน
เหตุผลข้อ ๒ ไม่อาจอนุมานได้ว่าผู้ใหญ่สามารถงดอาหารเช้าได้แม้ไม่อยู่ในวัยเรียนเพราะอาหารเช้าจำเป็นสำหรับทุกคน
            ข้อ ๑ อนุมานได้ ในข้อความกล่าวว่า เด็กที่กินอาหารเช้าจะได้พลังงานสมองดีขึ้นมีสมาธิในการเรียน
            ข้อ ๓ อนุมานได้ ในข้อความกล่าวว่า อาหารเช้าทำให้สมองทำงานได้ดีเพราะมีสารอาหารที่ใพลังงาน คือ กลูโคส
            ข้อ ๔ อนุมานได้ ในข้อความกล่าวว่า ถ้าไม่กินอาหารเช้า ร่างกายจะขาดพลังงาน

๗๖. ข้อใด ไม่ได้ กล่าวถึงในข้อความต่อไปนี้
ตำราอาหารจีนยกให้สาลี่เป็น “สุดยอดแห่งผลไม้” เนื่องจากมีรสชาติหวานเย็น
และมีคุณค่าทางอาหารสูงเพราะมีธาตุอาหาร เช่น เบตาแคโรทีนและวิตามินซี
สาลี่มีหลายพันธุ์ แต่ที่แพร่หลายก็คือสาลี่หอมและสาลี่หิมะ
        ๑. ข้อมูลพันธุ์สาลี่
        ๒. ประโยชน์ของสาลี่
        ๓. วิธีการเลือกซื้อสาลี่
       ๔. ความนิยมในการรับประทานสาลี่
เหตุผลข้อ๓ ข้อความนี้ไม่ได้กล่าวถึง วิธีการเลือกซื้อสาลี่ ข้อ ๑, ๒, ๔ มีกล่าวถึงในข้อความ

๗๗. ข้อใด ไม่ สอดคล้องกับข้อความต่อไปนี้
เนื่องจากนักดำน้ำต้องทำงานอยู่ภายใต้ความกดดัน ต่อสู้กับกระแสน้ำ คลื่นลม
ความหนาวเย็น ความโดดเดี่ยว อันตรายจากสัตว์ทะเล และโรคที่เกิดขึ้นจากการดำน้ำ
ดังนั้นผู้ที่จะทำงานใต้น้ำจะต้องเป็นผู้ที่แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ มีสติ
มีการตัดสินใจในการแก้ปัญหาได้ดี
        ๑. ผู้ทำงานใต้น้ำทุกคนต้องมีร่างกายสมบูรณ์
        ๒. ความโดดเดี่ยวทำให้นักดำน้ำเป็นโรคที่เกิดจากการดำน้ำ
        ๓. กระแสน้ำ คลื่นลม และอุณหภูมิเป็นปัญหาในการทำงานใต้น้ำ
        ๔. อุปสรรคในการทำงานใต้น้ำอาจผ่านพ้นไปได้เพราะความมีสติ
เหตุผลข้อ๒ ข้อความ “ความโดดเดี่ยวทำให้นักดำน้ำเป็นโรคจิตที่เกิดจากการ ”ดำน้ำ” ไม่สอดคล้องกับข้อความข้างต้น ข้อ ๑, ๓, ๔ สอดคล้องกับข้อความข้างต้น

๗๘. ข้อใด ไม่ได้ กล่าวถึงในข้อความต่อไปนี้
ถนนพหลโยธินเป็นชื่อทางหลวงที่เชื่อมกรุงเทพฯ กับจังหวัดทางเหนือของไทย
ตั้งชื่อเป็นอนุสรณ์แก่พันเอก พระยาพหลพลหยุหเสนา (พจน์ พหลโยธิน) หัวหน้า
คณะราษฎร ผู้นำการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. ๒๔๗๕ และอดีตนายกรัฐมนตรี
คนแรกของประเทศไทย รัฐบาลให้ตั้งชื่อว่าถนนพหลโยธิน เมื่อวันที่ ๑๐ ธันวาคมพ.ศ. ๒๔๙๓
        ๑. ที่มาของชื่อถนน
        ๒. ผู้ตั้งชื่อถนน
        ๓. ปีที่สร้างถนน
        ๔. ประโยชน์ใช้สอยของถนน
เหตุผลข้อ๓ ปีที่สร้างถนนไม่ได้กล่าวถึงในข้อความ
ข้อ ๑ ที่มาของชื่อถนน ตั้งชื่อเป็นอนุสรณ์แก่พันเอกพระยาพหลพลพยุหเสนา(พจน์ พหลโยธิน)
ข้อ ๒ ผู้ตั้งชื่อถนน คือ รัฐบาล
ข้อ ๔ ประโยชน์ใช้สอยของถนน ใช้เชื่อมกรุงเทพฯ กับจังหวัดทางเหนือของไทย
๗๙. ข้อใดเป็นแนวคิดของข้อความต่อไปนี้
ไม่สำคัญหรอกว่าชีวิตนี้เคยล้มหรือไม่เคยล้ม แต่อยู่ที่ว่าสามารถลุกขึ้นได้ทุกครั้ง
ที่ล้มหรือไม่ บางคนเพราะล้มจึงได้รู้ข้อผิดพลาด แล้วนำจุดที่เคยพลาดพลั้งนั้นมาทำ
กำไรให้ชีวิตในอนาคต จนลุกขึ้นยืนได้อีกครั้ง
        ๑. ทุกคนล้วนแต่เคยสมหวังและผิดหวังในชีวิตมาแล้ว
        ๒. การยอมแพ้อุปสรรคย่อมไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไร
        ๓. การนำข้อผิดพลาดมาเป็นบทเรียนทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จได้
        ๔. การฟื้นฟูกิจการที่ล้มเหลวให้ได้กำไรไม่ใช่เรื่องเหลือวิสัยที่จะกระทำ
เหตุผลข้อ ๓ เป็นความคิดรวบยอดของข้อความทั้งหมด “การนำข้อผิดพลาดมาเป็นบทเรียน”ดูจากข้อความบางคนเพราะล้ม จึงรู้ข้อ ผิดพลาด แล้ว นำจุด ที่เคยพลาดพลั้ง มาทำกำไรจนลุกขึ้นยืนได้อีกครั้ง “ทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จได้” ดูจากข้อความว่า มาทำกำไรให้ชีวิตในอนาคต...จนลุกขึ้นยืนได้อีกครั้ง
            ข้อ ๑ ไม่ได้กล่าวถึงความสมหวังหรือผิดหวังของทุกคน
            ข้อ ๒,๔ ไม่ได้กล่าวถึงประเด็นนี้
๘๐. ผู้เขียนเจตนาจะให้แนวคิดตามข้อใด
ธรรมดาภาษาของชาติที่กำลังเจริญย่อมจะเดินไปข้างหน้าเสมอ แต่ถ้าเดิน
เข้าป่าเข้ารกหนักเข้าก็ถ่วงความเจริญลงไป
        ๑. ธรรมชาติของภาษาต้องมีการเปลี่ยนแปลง
        ๒. ความเจริญของชาติบ้านเมืองอยู่ที่ภาษา
        ๓. ภาษาเปลี่ยนแปลงได้แต่ต้องมีขอบเขต
        ๔. ชาติที่กำลังพัฒนาควรพัฒนาภาษาด้วย
เหตุผลข้อ ๓ เจตนาให้แนวคิดว่า “ภาษาเปลี่ยนแปลงได้แต่ต้องมีขอบเขต”
           ข้อ ๑ ไม่ใช่แนวคิดของทั้งข้อความ
           ข้อ ๒ ไม่ใช่แนวคิดสำคัญของข้อความ
           ข้อ ๔ ไม่ปรากฏแนวคิดนี้ในข้อความ

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณที่ให้ความไว้วางใจในการให้บริการออนไลน์สำหรับการช่วยเหลือเงินกู้ 200,000 ยูโรเพื่อเริ่มต้นครอบครัวของฉันภายใน 24 ชั่วโมงหากคุณสนใจที่จะกู้เงินด่วนในอัตราต่ำติดต่อ Trustloan Online Services ที่: {trustloan88 @ g m a l l. c o m}

    ตอบลบ